Application Model

เกมที่พัฒนาโดยใช้ XNA นั้นจะมี class หลักคือ Game class ซึ่งประกอบด้วย game engine, graphic device และ window setting รวมทั้งการเรียกใช้ input และ sound ด้วย

Game class นี้มี method ที่สำคัญคือ

  • initialize ( )
    ตั้งค่าเริ่มต้นของเกม และ load game content
  • LoadGraphicsContent ( )
    สำหรับ load graphics content ทั้งหมด
  • UnloadGraphicsContent ( )
    สำหรับ unload graphcis content
  • Update ( GameTime time )
    ถูกเรียกก่อนแสดงผลเพื่อให้เกม update สถานะต่างๆ เช่น การดำเนินเกม, input, sound และอื่นๆ ซึ่งหาก Graphics hardware ทำงานช้า Update จะถูกเรียกใช้มากกว่า Draw เพื่อให้การดำเนินเกมเป็นไปอย่างราบรื่นแม้จะแสดงผลไม่ทันก็ตาม
  • Draw (GameTime time )
    แสดงผลของเกมทางจอภาพ

นอกจากนี้ เรายังสามารถเพิ่ม Game Component เข้าไปในเกมได้ Game Component นี้คือ class ที่จะถูกเรียก Update และ Draw method จาก Game Class ซึ่งไมโครซอฟต์คาดหวังว่าจะทำให้เกิดตลาดของ Game Reuseable Asset ขึ้น

อย่างไรก็ตาม ใน XNA เวอร์ชั่นแรกนี้ Game Component ไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าที่ควร จริงๆแล้วในเวอร์ชั่นแรกๆ (30 August 2006 release) ไมโครซอฟต์มี designer สำหรับประกอบ Game Component มากับ XNA ด้วยซ้ำไป แต่การใช้งานไม่ค่อยได้ผลดีนัก เวอร์ชั่นหลังๆ Designer นี้จึงถูกเอาออกไป (แต่เรายังใช้ Game Component ได้อยู่)

ไมโครซอฟต์มีเว็บไซต์สำหรับ Open Source Community อยู่ที่ www.codeplex.com ซึ่งก็มีโครงการสำหรับ XNA และ component อยู่พอสมควร ซึ่งตลาด Game Component นี้น่าจะมีการเติบโตได้ในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น: